ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะตลาดแรงงานที่เริ่มได้รับผลกระทบอย่างมากจากการนำหุ่นยนต์หรือระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการทำงาน ดังนั้น สิ่งสำคัญที่พนักงานทุกระดับต้องทำ ก็คือ การพัฒนาทักษะต่างๆ ที่หลากหลายและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้แต่ละหน่วยงานสามารถบรรลุเป้าหมายนำความสำเร็จแก่องค์กรให้แข่งขันกับคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดู 10 ทักษะสำคัญที่ต้องมีกันในปี 2563 มีอะไรกันบ้าง

1. ทักษะในการแก้ปัญหาซับซ้อน (Complex Problem Solving)
การทำงานทุกวันนี้ที่มีความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากเราสามารถรับมือกับปัญหาที่หลากหลาย คิด วิเคราะห์ และแยกแยะในการแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ดีก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จในงานนั้นไม่ยาก โดยหลักในการแก้ปัญหาจะเป็นการผสมผสานความคิดเชื่อมโยงกับการคิดเชิงระบบคู่กัน โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วยนั่นเอง
2. การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)
การคิดแก้ปัญหาได้เพียงอย่างเดียวมักไม่เพียงพอกับการทำงานยุคปัจจุบันอีกต่อไป การคิดเชิงวิพากษ์ด้วยการใช้ตรรกะและเหตุผลมาประเมินปัญหาต่างๆ สามารถตีความข้อมูลที่ได้รับออกมาได้ผ่านการคิดวิเคราะห์
3. ความคิดสร้างสรรค์ (Creative)
ปัจจุบันงานในแทบทุกองค์กรและทุกอุตสาหกรรมจำเป็นจะต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปด้วยเพื่อหาไอเดียใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิมแต่ได้ผลที่มากกว่า
4. การบริหารจัดการบุคคล (People Management)
ภาวะความเป็นผู้นำ คือ ทักษะที่ผู้นำพึงมีต้องมีเลยด้วยการพูดโน้มน้าว สร้างแรงจูงใจ ชี้นำความคิด วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของคนอื่นได้
5. การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี (Coordinating with Others)
ทักษะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและการทำงานเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมถือเป็นคุณสมบัติที่แทบองค์กรอยากได้จากพนักงาน รวมถึงความสามารถในการประสานงาน ปรับตัว ทำความเข้าใจ และรับฟังผู้อื่นด้วย
6. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
ความฉลาดทางอารมณ์ด้วยความฉลาดในการรับรู้ เข้าใจอารมณ์ผู้อื่น เห็นอกเห็นใจ สนใจใคร่รู้ในเรื่องต่าง ๆ เป็นปัจจัยสำคัญในการจ้างงานระดับผู้บริหารในอนาคต
7. การตัดสินใจและประเมินที่ดี (Judgment and Decision Making)
ความสามารถในการประเมินและตัดสินใจถือเป็นทักษะสำคัญของการเป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงความเด็ดขาดในการตัดสินใจที่เป็นทักษะที่มีประโยชน์ในการทำงานในปัจจุบันที่มีข้อมูลหลากหลาย
8. การบริการที่ดี (Service Orientation)
การมีใจให้บริการหรือให้ความช่วยเหลือผู้อื่น ความสามารถในการช่วยลูกค้าแก้ปัญหาด้วยการบริการรูปแบบต่าง ๆ เป็นอีกทักษะสำคัญอย่างหนึ่งที่ควรมีในการทำงานยุคนี้
9. ทักษะในการต่อรอง (Negotiation)
การเจรจาต่อรองเป็นทักษะที่จำเป็นในการทำงานเพื่อช่วยให้ธุรกิจยังคงอยู่ได้ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
10.ความยืดหยุ่นทางปัญญา (Cognitive Flexibility)
คนที่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง คือผู้อยู่รอดในองค์กร หากเราควรพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง แต่ขณะเดียวกันก็พร้อมรับความคิดใหม่ๆ จะช่วยให้เราสามารถดำเนินอยู่ในการทำงานที่มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงสูงแบบนี้ได้เสมอ
แหล่งข้อมูล: https://www.weforum.org, https://www.krungsri.com